Feel Younger, Better Life

คุณสามารถอ่านบทความเกี่ยวกับ น้ำด่างสามารถรักษามะเร็งได้อย่างไร หรือน้ำ ro น้ำผลไม้ น้ำเพื่อสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพคืออะไร อาหารไทยมีขั้นตอนการทำอย่างไร เครื่องกรองน้ำ ออกกำลังกาย สุขภาพ ล้างพิษตับ แพทย์ทางเลือก สมุนไพรไทย สมุนไพรรักษาโรค อาหารเสริมที่ถูกต้อง ได้ที่นี่ อย่าพลาดกันนะคะ

สมุนไพรไทย

สมุนไพรไทย,สมุนไพร,พืชสมุนไพรไทย

สมุนไพรไทย สมุนไพร พืชสมุนไพรไทย ประเทศไทยมีภูมิอากาศที่ดีมีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืชนานาชนิด โดยเฉพาะพืชสมุนไพรที่มีอยู่มากมายหลายล้านชนิด ทั้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและจากการเพาะปลูกของคนเรา มีสมุนไพรไทยหลายชนิดถูกนำมาใช้เป็นยาที่เรียกว่ายาแผนโบราณ สมุนไพรไทยได้รับอิทธิพลจากประเทศอินเดียเป็นส่วนใหญ่ จึงมีส่วนที่จะได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรม ประเพณี ศาสนา ตลอดจนการบำบัดรักษาโรคมาจากประเทศอินเดียด้วย ซึ่งปรากฏหลักฐานที่ชัดเจนว่าการรักษาโรคด้วยสมุนไพรไทยได้อาศัยคัมภีร์อายุรเวทของอินเดียเป็นบรรทัดฐาน คือ การวินิจฉัยโรค ชื่อสมุนไพรที่ใช้ในรักษาโรค ซึ่งจะเห็นว่ามีชื่อของภาษาบาลีสันสกฤตอยู่ไม่น้อย ที่สำคัญคนไทยไม่เพียงแต่ใช้พืชสมุนไพรเป็นยารักษาโรคเท่านั้น แต่ยังนำมาดัดแปลงเพื่อประกอบเป็นอาหารรับประทานอีกด้วย

สมุนไพรไทย คือ สมุนไพรที่มีอยู่ในประเทศไทย ซึ่งแพทย์และเภสัชกรไทยแผนโบราณนำมาปรุงเป็นอาหาร เครื่องดื่ม ยา หรือเครื่องสำอาง สำหรับป้องกันรักษาโรค บำรุงสุขภาพ ขับสารพิษ หรือเสริมความงาม ตามทฤษฎีหรือหลักวิชาของแพทย์และเภสัชกรรมไทยแผนโบราณหรือจากความรู้ และประสบการณ์ที่บรรพบุรุษในอดีตเคยใช้สืบต่อกันมา

สมุนไพรไทย 22 ชนิดที่ได้ขึ้นบัญชีเป็นยาหลักแห่งชาติได้แก่

1. ว่านหางจระเข้  มีสรรพคุณรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก

2. มะขามแขก  มีสรรพคุณเป็นยาระบายที่ดี ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก

3. หญ้าหนวดแมว  มีสรรพคุณในการรักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะ

4. เพชรสังฆาต  มีสรรพคุณช่วยขับลมในลำไส้ บรรเทาอาการริดสีดวงทวารหนัก

5. กระเทียม  มีสรรพคุณช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและละลายลิ่มเลือดได้

6. ยาตำหรับหรือธรณีสัณฑะฆาต  ซึ่งประกอบสมุนไพรหลายชนิดรวมกัน แก้ท้องผูก ปวดท้อง  ใช้เป็นยากษัยเส้นได้

7. ขี้เหล็ก  มีสรรพคุณ แก้อาการท้องผูก และช่วยให้เจริญอาหาร

8. บอระเพ็ด  มีสรรพคุณ ช่วยลดน้ำตาลในเลือด แก้ไข้

9. มะระขี้นก  มีสรรพคุณช่วย ลดน้ำตาลในเลือด เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

10. สหัสธารา  มีสมุนไพรมากกว่า 20 ชนิดช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ รวมทั้งอาการชาที่แขนและขา

11. เหงือกปลาหมอ  มีสรรพคุณ ช่วยรักษาผู้ที่มีอาการ ภูมิแพ้ ผื่นคัน

12. ลูกยอ  มีฤทธิ์ทางยาช่วยแก้อาการเวียนศีรษะ และอาเจียน

13. กระชายดำ  มีสรรพคุณในการช่วยขับลม แก้ท้องอืด และบำรุงร่างกาย

14. ส้มแขก  มีสรรพคุณช่วยลดคอเลสเตอรอลและลดการสร้างไขมันของร่างกายได้

15. ตำหรับยา “เทพธารา” ประกอบด้วยสมุนไพรหลายชนิด ช่วยรักษาอาการปวดเมื่อย กล้ามเนื้อ ปวดข้อ และบำรุงกำลัง

16. ยาห้าราก  สรรพคุณลดไข้ บรรเทาปวด

17. น้ำมันไพล  มีสรรพคุณช่วยแก้ฟกช้ำ ลดอาการบวม อักเสบ เคล็ดขัดยอก

18. มะขามป้อม  ช่วยบรรเทาอาการไอ และเจ็บคอ

19. ดอกคำฝอย  มีสรรพคุณช่วยขับเหงื่อ ลดไขมันในเลือด และลดความดันโลหิต

20. หญ้าดอกขาว  มีสรรพคุณช่วยลดอาการอยากสูบบุหรี่

21. ชะพลู  มีสรรพคุณช่วยแก้ไอ ละลายเสมหะ และลดน้ำตาลในเลือด

22. เถาวัลย์เปรียง  มีสรรพคุณที่ช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อได้

ปัจจุบันมีการนำสมุนไพรมาใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น มีสรรพคุณในการรักษาโรคได้ดีไม่แพ้ยาแผนปัจจุบัน เพราะนอกจากจะมีความปลอดภัยแล้วยังไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายกับร่างกายอีกด้วย ดังนั้นเราจึงควรหันมาใช้สมุนไพรไทยกันเยอะๆ นะคะ

เพื่อนๆ สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมุนไพรไทย ได้ที่บทความหลากหลายด้านล่างนี้ค่ะ

Page 1 of 31 2 3
Send to Kindle
Go to Top

คำค้นยอดนิยม >> น้ำด่าง | น้ําด่าง | เครื่องทำน้ำด่าง | เครื่องทําน้ําด่าง | น้ำ | น้ำเพื่อสุขภาพ | น้ำดื่มเพื่อสุขภาพ | ค่า ph | น้ำผลไม้ | น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ | เครื่องปั่นน้ำผลไม้ | เครื่องปั่นน้ําผลไม้ | น้ำผักเพื่อสุขภาพ | สูตรน้ำผักเพื่อสุขภาพ
เครื่องกรองน้ำ | เครื่องกรองน้ํา | เครื่องกรองน้ำดื่ม | เครื่องกรองน้ําดื่ม | น้ำ ro | เครื่องกรองน้ำ ro | เครื่องกรองน้ํา ro | ระบบ ro | อาหารเพื่อสุขภาพ | สูตรอาหารเพื่อสุขภาพ | อาหารลดน้ําหนัก | อาหารลดน้ำหนัก | เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ
อาหารเช้า | อาหารไทย | ขนมไทย | เมนูอาหารไทย | อาหารไทย 4 ภาค | วิธีทําอาหารไทย | แกงเขียวหวาน | รูปอาหารไทย | การทําอาหาร | อาหาร | เมนูอาหาร | รายการอาหาร | วิธีทําอาหาร | โรงเรียนสอนทําอาหาร | ร้านอาหาร
อาหารหลัก 5 หมู่ | อาหาร 5 หมู่ โปรตีน | คาร์โบไฮเดรต | เกมส์ทําอาหาร | เกมส์ขายอาหาร | อาหารสุขภาพ | อาหารเจ | กินเจ | มังสวิรัติ | อาหารมังสวิรัติ | อาหารออร์แกนิก | อาหารเสริม | อาหารเสริมลดน้ําหนัก | อาหารเสริมลดน้ำหนัก
อาหารเสริมผิวขาว | กลูต้าไธโอน | ครีมมาดาม | มาดามออแกนิค | อาหารเสริมเพิ่มความสูง | blackmores | blackmore | vistra | อาหารเสริม dhc | คอลลาเจน | colly pink | คอลลี่พิ้ง | วิตามินซี | วิตามิน | วิตามินบี | วิตามินเอ
ออกกำลังกาย | การออกกำลังกาย | เครื่องออกกำลังกาย | ประโยชน์ของการออกกำลังกาย | สุขภาพ | การดูแลสุขภาพ | เคล็ดลับสุขภาพ | การส่งเสริมสุขภาพ | สุขภาพดี | แพทย์ทางเลือก | กรดไหลย้อน | โรคเบาหวาน | เบาหวาน
อินซูลิน | ความดันโลหิตสูง | โรคหัวใจ | โรคมะเร็ง | มะเร็ง | มะเร็งปากมดลูก | ล้างพิษตับ | ล้างพิษ | ล้างลำไส้ | การทําดีท๊อก | วิธีลดน้ำหนัก | วิธีลดน้ําหนัก | สูตรลดน้ำหนัก | สูตรลดน้ําหนัก | ลดน้ำหนัก | ลดน้ําหนัก | ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก
ผลิตภัณฑ์ลดน้ําหนัก | โรคภูมิแพ้ | โรคมือเท้าปาก | โรคไข้เลือดออก | กัวซา | ปวดหลัง | สมุนไพรไทย | สมุนไพร | ใบเตย | มะนาว | ว่านหางจระเข้ | ตะไคร้ | ขิง | กะเพรา | สมุนไพรรักษาโรค | สมุนไพรลดน้ำหนัก | สมุนไพรลดน้ําหนัก
แพทย์แผนไทย | ชีวจิต | VKJ2428 | VKJ2428 Products | Teeth Whitening Secret | Weight Loss Tips | 39 Lose Weight | 39 Lose Weight Online Shop | Kidney Disease | Nephrotic Syndrome |
อาหารชีวจิต | สินค้าเพื่อสุขภาพ | อาหารเสริมผู้ชาย | รักษาผมร่วง | อาหารสุขภาพ | สมุนไพร
หน้าแรก | Beautiful Archive | XML Sitemap | แผนผังเว็บไซต์